(Update 13/10/2556) : เพิ่มหัวข้อ 3. คำถามเกี่ยวกับ Brave

1. กฏทั่วไป
 
Q: เด็คของเรามีการ์ดได้สูงสุดกี่ใบ ?
A: มีการ์ดในเด็คไม่น้อยกว่า 40 ใบ และไม่มีการจำกัดจำนวนสูงสุด
โดยใส่การ์ดที่มีชื่อเดียวกันในเด็คได้ไม่เกิน 3 ใบ

Q: ขณะเล่น การ์ดบนมือเรามีสูงสุดได้กี่ใบ ? การ์ด Spirit ในสนามมีได้สูงสุดกี่ใบ ?
A: ไม่มีจำกัดจำนวนการ์ดบนมือ จะถือกี่ใบก็ได้ , มีการ์ด Spirit ในสนามได้ไม่จำกัด ตราบเท่าที่เรามีเม็ดคอร์เหลือพอให้ร่าย และวางบน Spirit
 
Q: กอง Life สูงสุด สามารถมีได้เท่าไหร่?
A: เริ่มต้นเกมส์มี 5 Life. ส่วนจำนวน Life สูงสุดมีได้ไม่จำกัด

Q: การ์ด Spirit ที่ไม่มีเม็ดคอร์จะถือว่าถูกทำลายใช่มั้ย ?
A: การ์ด Spirit ทีไม่มีเม็ดคอร์จะถือว่าถูกทำให้หายไปลงกอง Trash, โดยไม่ถือว่าถูกทำลาย

Q: ในการร่ายการ์ดต่าง ๆ จะต้องใช้เม็ดคอร์จากกอง Reserve เท่านั้นใช่มั้ย ?
A: เราสามารถใช้เม็ดคอร์ในการร่ายการ์ดได้ทั้ง เม็ดคอร์ที่วางอยู่บนการ์ดในสนาม และเม็ดคอร์ในกอง Reserve ยกเว้นเม็ดคอร์ที่อยู่ในกอง Trash

Q: เมื่อ Spirit และ Nexus ที่มีคอร์อยู่ออกจากสนามไม่ว่าวิธีใด (เช่น ถูกทำลาย ถูกเด้งขึ้นมือ/วางบนสุดของเด็ค) เม็ดคอร์ที่วางบนการ์ดจะกลับไปกอง Reserve หรือลง Trash ?
A: กลับไปกอง Reserve
 
Q: ถ้าความสามารถประเภท "สามารถเลือกทำ หรือบังคับทำ" กับความสามารถประเภท "ไม่สามารถทำ" เกิดขึ้นพร้อมกัน จะเป็นอย่างไร ?
A: ให้ถือความสามารถประเภท "ไม่สามารถทำ" เป็นหลัก

Q: พวกการ์ดที่มี Flash ใช้ยังไง ?
A: Flash สามารถใช้ได้ในช่วง Main step ของเรา และ ใช้ได้ในช่วง Flash step ของผู้เล่นใดก็ได้
 
Q: เมื่อ คู่แข่งใช้การ์ด Magic ที่ทำลาย Spirit ที่มีค่า BP ตั้งแต่ 5000 ลงไปใส่ Spirit ของเรา, เราสามารถใช้การ์ด Magic เพิ่มพลัง BP ของ Spirit ตัวนั้นให้เกิน 5000 เพื่อช่วยให้ Spirit ตัวนั้นรอดจากการทำลายได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้, การ์ด Magic เมื่อใช้งานแล้วจะเกิดผลเลยทันที รวมถึงความสามารถการ์ดอื่น ๆ ด้วย
 
Q: ถ้าคู่แข่งนำการ์ด Spirit มาป้องกัน แล้วเราใช้การ์ด Magic ทำลายการ์ดคู่แข่งที่นำมาป้องกัน เราจะได้ตี Life ต่อรึเปล่า ?
A: คู่แข่งจะถือว่าได้นำ Spirit มาป้องกันสำเร็จแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนเป้าหมายการตี หรือตีต่อแต่อย่างใด
 
Q: ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] " จะเกิดขึ้นช่วงไหนครับ ?
A: ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] จะเกิดขึ้น 2 กรณีคือ เมื่อ Spirit ตัวนั้นสั่งโจมตี หรือ เมื่อ Spirit ตัวนั้นสั่งป้องกัน. ไม่ใช่เกิดตอนต่อสู้วัด BP ตามที่เข้าใจกัน

Q: ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้โจมตี],
[เมื่อการ์ดใบนี้ป้องกัน] หรือ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] แล้วการ์ดใบนี้ค่า BP+X000, มันจะเพิ่มจนจบการต่อสู้ หรือจนจบเทิร์นครับ ?
A: เพิ่มจนจบการต่อสู้ เว้นแต่การ์ดใบนั้นจะระบุว่าเพิ่มจนจบเทิร์น,
โดยการ์ดแต่ละประเภท หากไม่ระบุว่าจบช่วงไหน ส่วนใหญ่จะเพิ่มพลังจนจบ step ดังนี้
- การ์ด Spirit จะ +BP ตลอดจนจบการต่อสู้นั้น
- การ์ด Magic ที่มีผลช่วง Flash +BP, จะ +BP ตลอดจนจบเทิร์น
- การ์ด Nexus ส่วนใหญ่จะ +BP ตลอดจนจบ Attack step
 
Q: จะเป็นอย่างไรถ้ามีความสามารถเกิดขึ้นพร้อมกัน ?
A: เจ้าของเทิร์นเป็นผู้เลือกให้ออกผลได้ว่า จะให้ผลของการ์ดใบไหนเกิดก่อน
 
ตัวอย่างเช่น
VS
Ex เมื่อดุ๊ค Lv2 สั่งโจมตี สามารถทำลายซิคฟรีด Lv3 จากการต่อสู้ได้ และเจ้าของซิกฟรีดมีไลฟ์เหลือเพียง 1 ไลฟ์ จะเกิดอะไรขึ้น ?
A: ความสามารถทั้ง 2 ใบเกิดขึ้นพร้อมกันใน step ช่วงการ์ด Spirit ถูกทำลาย
เจ้าของเทิร์นผู้ควบคุมดุ๊ค จึงเลือกให้ความสามารถให้คู่แข่งเสียไลฟ์ของดุ๊คออกผลก่อน ทำให้เจ้าของซิกฟรีดแพ้เกมส์โดยไม่ทันใช้ความสามารถ Lv3 ของซิกฟรีด
 
VS
Ex และถ้าเป็นสองใบนี้ต่อสู้กันล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น โดยบลานโบอา Lv.2 เป็นฝ่ายโจมตี และชาซูเป็นฝ่ายป้องกัน ?
A: ชาซูจะแพ้การต่อสู้และถูกทำลาย ความสามารถทั้ง 2 ใบเกิดขึ้นพร้อมกันใน step ช่วงการ์ด Spirit ถูกทำลาย
เจ้าของเทิร์นผู้ควบคุมบลานโบอา จึงเลือกให้ความสามารถชาซูออกผลก่อน ทำให้เลือกบลานโบอาที่วางนอนอยู่แล้วไม่ได้ จากนั้นความสามารถบลานโบอาจึงทำงาน ทำให้บลานโบอากลับมาวางตั้งอีกครั้ง
 
Q: ถ้าการ์ด Spirit ที่มีความสามารถ "เมื่อการ์ดใบนี้ทำลาย Spirit คู่แข่งจากการต่อสู้ " ได้ทำการต่อสู้กับ Spirit ของคู่แข่ง แล้วค่า BP เท่ากันตายทั้งคู่ ความสามารถนั้น จะเกิดผลหรือไม่ ?
A: ความสามารถ "เมื่อการ์ดใบนี้ทำลาย Sprit คู่แข่งจากการต่อสู้" จะไม่ทำงาน ต้องชนะการต่อสู้ โดยตัวมันต้องมีค่า BP มากกว่าค่า BP ของ Spirit ของคู่แข่งเท่านั้น ความสามารถจึงจะเกิดผล

VS
Ex เทิร์นของเรา, เราทำการสั่ง duke kingtaurus โจมตี คู่แข่งมีระเบียงกระจก และ mammorl lv2 คู่แข่งนำ mist weasel ซึ่งมีชิลด์เขียวจาก mammorl เข้าป้องกัน ?
A: ความสามารถ duke kingtaurus , ระเบียงกระจก , mist weasel เกิดในช่วงเดียวกันคือช่วงทำลาย
หากเจ้าของเทิร์นเรียงลำดับให้เอฟเฟคส่งผลถูกล่ะก็ จะสามารถทำลายคอมโบ mist weasel จั่ว 3 แถมไม่ตายได้ รวมทั้งสามารถนำไปใช้กับกรณีอื่น ๆ ได้อีกด้วย

วิธีเรียงการทำงานของเอฟเฟค ก็เรียงได้ดังนี้

หากเจ้าของเทิร์นเลือกเรียง
1.duke kingtaurus 2.ระเบียงกระจก 3.mist weasel
ผลก็คือ 1.ลดไลฟ์คู่แข่ง 1 เม็ด 2.mist weasel วางนอนแทนการถูกทำลาย 3.ผลการจั่วไม่ทำงาน เพราะหากเลือกใช้ผลที่ทำให้ spirit ไม่ถูกทำลาย ความสามารถที่แสดงผลเมื่อทำลาย spirit จะไม่ทำงานต่อ

หากเลือกเรียงผลให้เลวร้ายที่สุด
1.mist weasel 2.ระเบียงกระจก 3.duke kingtaurus
ผลก็คือ 1.mist weasel ถูกทำลาย คู่แข่งจั่วการ์ด 3 ใบ 2.mist weasel วางนอนแทนการถูกทำลาย 3.ผลของ duke king ไม่ทำงาน
 

Q: ความสามารถของการ์ดบางใบ ถ้ามีเป้าหมายไม่ครบตามที่ระบุไว้ในการ์ดเราจะใช้ได้หรือไม่ ?
A : ใช้ได้ กระทำเท่าที่ทำได้ เว้นแต่การ์ดบางใบที่ระบุเงื่อนไขการใช้
ตัวอย่าง เช่น
- ทรอนพริซั่น, คู่แข่งมี Spirit วางตั้งไม่ถึง 2 ใบก็ใช้ได้
- ไทรเดนซ์ แฟร์, ทำลาย 3000 ลงไป 3 ใบ แต่ถ้าคู่แข่งมี 3000 ลงไปแค่ใบเดียวก็ใช้ได้เช่นกัน เพียงแต่ หากเป้าหมายครบ 3 ใบขึ้นไป จะเลือกทำลายแค่ 1-2 ใบไม่ได้ ต้องเลือกเป้าหมายให้ครบถ้วน ใบอื่น ๆ จำพวกนี้เช่นกัน เว้นแต่การ์ดจะระบุว่า ทำลายได้ไม่เกิน 3 ใบ
- วิคตอรี่ไฟร์, ความสามารถสองของการ์ดนี้ ทำลาย 3000 ลงไป 1 ใบ และ Nexus 1 ใบ หากคู่แข่งมีแค่ Nexus 1 ใบแต่ไม่มี Spirit ก็ทำลายแค่ Nexus ได้เช่นกัน
- เจ้าหญิงเวทย์ เจราลดี้, ความสามารถสามของการ์ดนี้ แม้ทั้งสนามคู่แข่ง จะมีเม็ดคอร์ให้ถอดเพียงเม็ดเดียว ก็ถอดได้

ความสามารถจำพวกมีเงื่อนไข
- เจ้าหญิงเวทย์ เจราลดี้, ความสามารถสามของการ์ดนี้ หากเราไม่สามารถนำการ์ดใน trash วางไว้ใต้กองได้ ก็จะไม่สามารถใช้ถอดเม็ดฝ่ายตรงข้ามได้
- ไลนิ่ง บาลิสต้า, หากเราไม่มี Spirit ที่มี Gem 2 อันก็จะไม่สามารถใช้การ์ดใบนี้ได้

Q: ความสามารถของการ์ด หากไม่มีเป้าหมายเลยซักใบตามที่ระบุไว้ในการ์ดเราจะใช้ได้หรือไม่ ?
เช่น ใช้เวทย์ทำลาย Spirit คู่แข่ง 1 ใบ แต่คู่แข่งไม่มี Spirit ในสนามเลย
A : ไม่สามารถใช้ได้ รวมถึงการจ่ายค่าใช้งาน ก็ทำไม่ได้ด้วย
 
Q: อยากทราบลำดับการทำงานโดยรวมของความสามารถการ์ด Battle Spirits
อาทิเช่น Spirit ที่มีความสามารถทำลาย Spirit สำเร็จแล้วร่ายตัวมัน หากเลือกทำลายการ์ดชาซูที่มีความสามารถเมื่อมันโดนทำลายวางนอน Spirit ได้ไม่เกิน 2 ตัว, การ์ด Spirit ที่ร่ายลงมาจะต้องวางนอนหรือไม่ ?

A: แม้การ์ด Battle Spirits จะไม่มีการแทรกใช้งาน Magic อื่น ระหว่างที่ Magic ใด ๆ กำลังทำงาน, แต่การทำงานของการ์ด Battle Spirits จะเกิดขึ้นทีละ step หากมี step ใดทำงานซ้ำซ้อน จะต้องรอให้ step นั้นออกผลทั้งคู่ก่อน แล้วจึงทำงาน step ถัดไป

ดังนั้น ตามตัวอย่าง จะเกิดผลขึ้นดังนี้ ทำลายชาซู >>> ชาซูทำงานก่อน >>> ร่าย Spirit นั้นโดยไม่ต้องถูกวางนอน
 
2. ความสามารถเฉพาะของการ์ด Spirit
 
Q: เราร่าย Spirit ที่มีความสามารถ Quick (เทพไวแสง) เราสามารถใช้เม็ดคอร์ที่วางบน Spirit ในสนามเราในการร่ายได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้, Spirit ที่มีความสามารถ Quick เวลาร่ายจากบนมือและวางเม็ดคอร์เพื่อกำหนด Lv ในตอนแรก จะต้องใช้เม็ดคอร์จากกอง Reserve เท่านั้น
 
Q: ความสามารถ Evolution (ปลดเปลื้องมายา) สามารถใช้ได้กี่ครั้ง ในช่วงโจมตี และตั้งรับครับ ?
A: ไม่ได้ระบุว่า 1 เทิร์นใช้ได้กี่ครั้ง ดังนั้นใน 1 เทิร์น สามารถสั่งใช้ความสามารถนี้ได้เรื่อ